Menu

โตโยต้า นำเยาวชนโตโยต้าเมืองสีเขียว นักศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ปลูกป่านิเวศ ณ โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  นำเยาวชนโตโยต้าเมืองสีเขียว  นักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว โดยการปลูกป่านิเวศในระยะที่ 2 เป็นจำนวน 368 ต้น เพื่อปลูกฝังการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เตรียมความพร้อมก่อนการเปิดศูนย์การเรียนรู้ ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงาน ณ โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา หน้าตลาดหัวรอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

“โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา” เกิดจากความร่วมมือกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในการบูรณะเรือนจำเก่า หน้าตลาดหัวรอ บนพื้นที่ 8 ไร่ให้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงานของโตโยต้า ด้วยการนำองค์ความรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมทั้ง 5 ด้านของโตโยต้ามาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่

การเพิ่มพื้นที่สีเขียว (Increasing Green Area)

การจัดการขยะ (Waste Management)

การอนุรักษ์น้ำ (Water Management)

   การลดการใช้พลังงานและการใช้พลังงานทางเลือก (Renewable Energy)

   การเดินทางอย่างยั่งยืน (Sustainable Transportation)

กิจกรรมสำคัญภายในพื้นที่แห่งนี้ คือ “การเพิ่มพื้นที่สีเขียว” ซึ่งโตโยต้าวางแผนการปลูกโดยใช้พันธุ์ไม้ท้องถิ่น ที่สามารถเจริญเติบโตได้ง่าย มีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับภูมิประเทศ และภูมิอากาศภายในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ได้แก่ รวงผึ้ง (พันธุ์ไม้ประจำรัชกาลที่ 10) หมัน (ต้นไม้ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา) พุทรา  ยางนา  ราชพฤกษ์  ขนุน  ตะเคียนทอง พยูง  และอินทนิน โดยได้แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วน ดังนี้

  1. ปลูกป่านิเวศ จำนวน 668 ต้น ตามระยะเวลาการก่อตั้งเมืองพระนครศรีอยุธยาจนถึงปัจจุบัน โดยใช้แนวคิดของ ศาสตราจารย์ ดร. อาคิระ มิยาวากิ ที่ช่วยร่นระยะเวลาการเจริญเติบโตเป็นป่านิเวศได้เร็วขึ้นนับ 10 เท่า และต้นไม้มีอัตราการอยู่รอดสูงกว่า 90%
  2. ปลูกแบบทั่วไป จำนวน 2,332 ต้น เป็นการปลูกต้นไม้โดยรอบบริเวณ เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นสวนที่ให้ร่มเงา
    ร่มรื่น และอากาศบริสุทธิ์แก่ผู้ที่มาเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม หรือการศึกษาพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งรวมถึงการจัดกิจกรรม และออกกำลังกายภายในสวน

กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการจัดกิจกรรมปลูกป่านิเวศในพื้นที่เป็นระยะที่ 2 เพื่อให้ชุมชนและนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่แห่งนี้ ปลูกฝังการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและหวงแหนพื้นที่ของชุมชน โดยในครั้งนี้ได้ปลูกต้นไม้จำนวน 368 ต้น เพิ่มเติมจากครั้งแรก 300 ต้น ทำให้ป่านิเวศในโซนที่ 1 สามารถบรรลุตามเป้าหมาย 668 ต้น และคาดว่าพื้นที่สีเขียวทั้งหมดจะสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 24 ตันต่อปีเมื่อต้นไม้เติบโตขึ้น

ทั้งนี้ โครงการ “โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา” มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยคาดหวังว่าสถานที่แห่งนี้จะสามารถนำเสนอการใช้ชีวิตในเมืองอย่างมีคุณภาพอย่างกลมกลืนร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นเมืองสีเขียวที่เกิดขึ้น เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต อย่างแท้จริง