Menu

"ปิล็อก" 399โค้ง สู่ลมหนาวจับใจ ไม่ไกลจากกรุงเทพ

หากคุณเป็นสายเที่ยวอุทยาน ที่ชื่นชอบบรรยากาศธรรมชาติ สายลมหนาวท่ามกลางเมฆหมอกและขุนเขา แต่ไม่อยากไปไกลถึงภาคเหนือ วันนี้เราจะชวนเดินทางไปที่เที่ยวแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพ และบรรยากาศดีไม่แพ้แถบเชียงใหม่ เชียงราย เลยทีเดียว
...
ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้เต็มไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทิวทัศน์ที่สวยงามจนถูกขนานนามว่า "สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย" อยู่ติดชายแดนพม่า และห่างจากกรุงเทพเพียง 300 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น ขับรถมาเที่ยวเสาร์อาทิตย์ค้างคืนเดียวกลับได้แบบสบายๆ มีจุดท่องเที่ยวมากมายให้แวะอย่างจุใจ คุ้มค่าน้ำมันอย่างแน่นอน

เห็นวิวสวยๆแบบนี้ เชื่อมั้ยว่าอยู่ห่างจากกรุงเทพเพียงแค่300กว่ากิโลเมตรเท่านั้น เพียงขับรถวิ่งตรงจากเส้นเมืองกาญจน์ ผ่านไทรโยค ตัวอำเภอทองผาภูมิ ลัดเลาะไปตามแนวป่าเขาบนเส้นทาง399โค้ง ใช้เวลาเพียง5-6ชม. คุณก็จะเข้าสู่ดินแดนปิล็อก สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย

หมู่บ้านอีต่อง คือเมืองเล็กๆซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของถนนสายปิล็อก ชุมชนติดชายแดนพม่าแห่งนี้ ถูกโอบล้อมด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และมีโฮมสเตย์ดีๆมากมายรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ที่สำคัญคือ"หนาวตลอดทั้งปี" สามารถหลบอากาศร้อนของเมืองกรุงมาพักผ่อนที่นี่ได้ทุกช่วงเทศกาล

ในหมู่บ้านอีต่องแห่งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายพม่าที่ยังคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิม ทั้งทางด้านภาษา อาหารการกิน ภูมิปัญญาในด้านต่างๆ ผู้คนที่นี่น่ารักและเป็นกันเองมาก

ห่างจากบ้านอีต่อง ปิล็อก เพียง 2 กิโลเมตร ก็จะเข้าสู่เขตแดนที่กั้นระหว่างไทยและพม่า ณ ช่องทางมิตรภาพ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินข้ามฝั่งไปชมทิวทัศน์ในพื้นที่เขตทวายของพม่าได้ในระยะใกล้ๆ และในวันที่ฟ้าโปร่งมากๆอาจสามารถมองเห็นชายฝั่งทะเลอันดามันได้เลย

อย่างที่บอกไปว่าที่นี่อากาศหนาวตลอดทั้งปี อาจมีพายุฝนบ้างในบางช่วง แต่ลืมอากาศร้อนตับแตกของกรุงเทพไปได้เลย ใครที่มาเยือนก็ต้องออกอาการฟินกับลมหนาวของที่นี่เหมือนพิธีกรสาวสุดสวยของเราคนนี้ไง

สำหรับสายขับรถเที่ยวที่อยากมาเยือนที่นี่ เราขอแนะนำใช้รถที่มีสมรรถนะเหมาะกับการเดินทางระยะไกลในเส้นทางที่คดเคี้ยวและลาดชันท่ามกลางป่าเขา ถ้าขับสี่ได้ด้วยจะดีมาก อย่างมิตซูบิชิ ปาเจโร่ตัวใหม่คันนี้ก็โอเคเลยทีเดียวครับ ทีมงานเราขับแล้วรู้สึกมั่นใจปลอดภัยมากๆ ของเขาดีจริงๆ

เมื่อมีป่าเขา ก็ต้องมีน้ำตก และนี่ก็คือน้ำตกจ๊อกกระดิ่นอันเลื่องชื่อของปิล็อก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ น้ำใสสะอาด ธรรมชาติเน้นๆ

ที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของสายเดินป่า "เขาช้างเผือก" จุดเริ่มเดินเท้าก็สตาร์ทจากปิล็อก หมู่บ้านอีต่อง แห่งนี้แหละครับ เดินชิวๆแค่ 8 กิโลเท่านั้นเอ๊งงงง

บ้านอีต่อง คือชุมชนคนท้องถิ่นแหล่งรวมโฮมสเตย์และร้านอาหารที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน แต่เดิมนั้นในอดีตเป็นชุมชนของคนทำงานเหมือง แต่เมื่อกิจการเหมืองที่นี่ปิดตัวลง ก็แปรสภาพเป็นเมืองท่องเที่ยวเล็กๆดังที่เห็นในปัจจุบั

เหมืองเก่าแก่ที่ปิดตัวลงไปหลายสิบปีแล้ว แต่ก่อนที่นี่คือขุมทรัพย์ที่เต็มไปด้วยแร่ล้ำค่ามหาศา

เศษซากความรุ่งโรจน์ของกิจการเหมืองซึ่งเคยเกิดขึ้นที่นี่

ในหมู่บ้านอีต่องแห่งนี้ ก็มีตลาดซึ่งเต็มไปด้วยของกินของใช้มากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกช็อปเลือกชิมแบบอิ่มหนำสำราญ

ผลิตภัณฑ์มากมาย เมดอินเมียนมาร์ ข้ามฝั่งมาให้คุณได้ลิ้มลอง ขนมอร่อยๆทั้งนั้น

เครื่องดื่มนานาชนิดส่งตรงจากพม่า เหมาะแก่การซื้อเป็นของฝากกลับบ้านอย่างยิ่ง ไม่ได้หาซื้อกันง่ายๆนะ

มาถึงแลนด์มาร์กโดดเด่นของตลาด ระเบียงสะพานซึ่งเต็มไปด้วยป้ายไม้มากมายถูกเขียนและแขวนไว้โดยนักท่องเที่ยวที่มาเยือน แน่นอนว่าพิธีกรเราไม่พลาดอยู่แล้ว

เขียนกันเยอะมาก เต็มระเบียงสะพานเลย

มองออกไปเป็นบึงน้ำเล็กๆของหมู่บ้าน พร้อมฉากหลังที่เต็มไปด้วยม่านหมอกและขุนเขา

ถึงแล้วที่พักของเรา "ปิล็อกต๊อกแต๊ก" โฮมสเตย์เล็กๆอบอุ่น น่ารัก

ห้องพักดีมากจนพิธีกรเราต้องขอถ่ายรูปคู่กับเจ้าของโฮมสเตย์เป็นที่ระลึกซะหน่อย

แวะทานอาหารค่ำที่ร้านครัวเจ๊ณี ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย ใครมาปิล็อกแล้วไม่มากินร้านนี้ถือว่าพลาด

ตื่นมาชมแดดยามเช้าบนยอดเนินช้างศึก วิวสวยมาก มองเห็นทิวทัศน์เทือกเขาตะนาวศรียาวไกลสุดสายตา ถ่ายรูปกันเพลินจนเมมเต็ม

ทะเลหมอกก็มา

ที่เนินช้างศึกแห่งนี้คือฐานที่ตั้งของหน่วยตชด.ซึ่งดูแลความสงบเรียบร้อยของพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า

บรรยากาศโรแมนติกมากๆ เหมาะแก่การมาถ่ายพรีเวดดิ้งอย่างยิ่ง ไม่เชื่อลองถามพิธีกรสองคนนี้ดูได้

ขับรถเลยมาอีกหน่อยไม่กี่กิโล ก็มาถึงสุดเขตประเทศไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินข้ามฝั่งไปพม่าได้ด้วย แต่อย่าเดินไปไกลมาก เดี๋ยวกลับไทยไม่ได้ (เจ้าหน้าที่เขาว่างั้น ฮ่าๆ)

เวลคัมทูเมียนมาร์ พิธีกรเรากลายเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเรียบร้อย

เห็นวิวเขตทวายของพม่าไกลสุดลูกหูลูกตา ด้านซ้ายตรงนั้นคือสถานีส่งก๊าซมายังประเทศไทย เจ้าหน้าที่บอกว่าในวันที่ฟ้าโปร่งมากๆ สามารถมองเห็นถึงทะเลอันดามันเลยครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่ๆตำรวจสภ.ปิล็อก ที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้เราเป็นอย่างดีตลอดทริป มาเที่ยวที่นี่ นักท่องเที่ยวทุกคนอุ่นใจได้แน่นอน

รายการ SUPER FAST Smart Moving
ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี เวลา 23.00 น.เป็นต้นไป
ทางสถานี Speed Channel (True Vision 691)